วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

เรื่องเกี่ยวกับเครื่องบินที่สงสัยมานาน

พอดีวันนี้มีเรื่องตื่นเต้นกับการโดยสารเครื่องบิน สายการบินไทยจากขอนแก่นมาดอนเมืองเป็นเครื่อง Airbus a320 ลำไม่เล็กไม่ใหญ่ พอดีที่วันนี้จู่ๆก็มีฝนตกฟ้าคะนองที่ดอนเมืองตกชนิดเรียกว่าหนักมาก ตอนแรกกัปตันก็ได้ประกาศแล้วว่าสภาพอากาศไม่ดีเราก็เลย ต้องบินวนรอให้สภาพอากาศโอเคเสียก่อนจึงจะลงได้ เวลาผ่านไป 20 นาที เครื่องเริ่มเข้าใกล้ท่าอากาศยานดอนเมือง สภาพโดยรอบ เต็มไปด้วยเมฆฝนรายรอบพร้อมกับฟ้าผ่าให้เห็นไกลๆแต่ค่อนข้างเยอะมาก สักพักกัปตันก็ลดระดับลงปรากฏว่าเครื่องตกหลุมอากาศ แบบติดต่อกันมากมาย + การลดระดับ ทำให้ผู้โดยสารบางคนเกิดอาการหวาดกลัว ประกอบกับตัวเครื่องที่พยายามจะ landing ก็เหมือน ลดระดับเข้ามาอยู่ในเมฆฝนฟ้าคะนองแบบเต็มๆ ทันไดนั้นก็ได้มีสายฟ้าแลบลงมาใกล้มากๆกับตัวเครื่อง ทำให้กัปตันต้องเชิดหัวเครื่อง แบบทันทีทันใดเพื่อหนี้ขึ้นจากสภาพอากาศที่เลวร้ายย่านดอนเมืองจนต้องไปลงจอดฉุกเฉินที่สุวรรณภูมิ นับเป็นประสบการณ์เฉียด ที่ทำเรารู้สึกว่าการโดยสารเครื่องบินนั้นมีความเสี่ยงมากมายกว่าที่คิดจริงๆ      เรื่องที่เล่ามาอาจจะดูเยอะไปนิดนึง แต่มันก็เป็นที่มาถึงความสงสัยที่ว่าที่จริงแล้ว เครื่องบินสามารถโดนฟ้าผ่าได้มั้ย หรือมีวิธีป้องกันการโดน ฟ้าผ่าอย่างไร? มันอันตรายมากมั้ยถ้าต้องบินขึ้นในสภาพอากาศที่เลวร้าย      อีกเรื่องที่แอบสงสัย คือเวลาเครื่องบินเข้าหลุมจอดหรือจะไปที่ลานบินกำลังจะ take off มันเคลื่อนที่ได้ด้วยอะไรคะ? แล้วที่ล้อของ เครื่องบินมีเครื่องยนต์ที่ให้แรงขับเคลื่อนอยู่รึเปล่า? หรือใช้ใอพ่นในการเลื่อนที่เหล่านี้? สงสัยจริงๆค่ะ      ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น